วัสดุอุปกรณ์:
1. สมุดวาดเขียน
วัตถุประสงค์
1. เพื่ิอให้นักศึกษาได้รู้จักการทำงาน โดยอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบ (system thinking) คือ จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง ในแต่ละขั้นตอนของงานควรใช้เวลาแค่ไหนถึงจะเสร็จ
กระบวนการทำงาน
2. ฝึกทึกษะการวาดรูปการ์ตูนด้วยปากกา
ขั้นตอนการทำงานจริง
1. เขียนตัวอักษร ตามที่ต้องการ พร้อมวาดรูปตกแต่ง
1.สีโทนเย็น
ชุดที่ 1 ดำ - น้ำเงิน - เขียวแก่
ชุดที่2 เขียวแก่ - เขียวอ่อน - เหลือง
ชุดที่3 น้ำเงิน - เขียวแก่ - เขียวอ่อน
2.สีโทนร้อน
ชุดที่ 1 ดำ - น้ำตาล - แดง
ชุดที่2 น้ำตาล - แดง - ส้ม
ชุดที่3 แดง - ส้ม - เหลือง
สัตว์สองเท้า
แมลง
คน
ยานพาหนะ
สัตว์เลื้อยคลาน
ดอกไม้
ต้นไม้
นิทานเรื่อง สุนัขจิ้งจอกกับพวงองุ่น
เนื้อเรื่อง
มีสุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งเดินเข้าไปสวนองุ่นและเห็นองุ่นมากมายจึงพยายามที่จะกระโดเพื่อเอาพวงองุ่นมากิน แต่กระโดดเท่าไร ก็ไม่สามารถที่จะเอาพวงองุ่นนั้นมากินได้ มันจึงป่นกับตัวเองว่า มันก็แค่พวงองุ่นจะอร่อยได้แค่ไหน อย่างน้อยก็แค่มีรสฟาด
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
เมื่อตนเองทำสิ่งใดไม่ได้ก็มักจะดูถูกสิ่งนั้นว่าด้อยค่าเสมอ
การประเมินผลงานด้วยตนเอง
1. ให้คะแนนผลงานตัวเอง
2. อาจารย์ผู้สอนจะเป็นผู้ประเมินคะแนนที่เหมาะสม
การนำไปประยุกต์ใช้
1. หลักการคิด คือสามารถนำความรู้เรื่องการคิดอย่างเป็นระบบไปใช้ในการทำงานในชีวิตประจำวันได้ ทั้งด้านการเรียน การทำงานเดียวและการทำงานเป็นกลุ่ม จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง ในแต่ละขั้นตอนของงานควรใช้เวลาแค่ไหนถึงจะเสร็จ ควรมอบหมายงานให้กับใครรับผิดชอบ และหากเจ้าหน้าที่ไม่ว่างหรือไม่อยู่ ควรจะมอบหมายให้กับผู้ใดทำแทน เป็นต้น
2. การสังเกตปรับปรุงแก้ไข คือ สามารถพิจารณางานของตนเองได้ว่าควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไนเพื่อให้งานออกมาดีขึ้นกว่าเดิม
การนำไปใช้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้
--- สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ และการงานอาชีพ
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1. สร้างนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพได้
2. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้บุคคลอื่นที่สนใจได้
3. นำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น